วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Dow Theory

ทฤษฎี Dow

ไม่ใช่ทั้งหมด แต่สรุปจากความเข้าใจ
1. Price discounts all news หมายถึงทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นข่าวดี ข่าวร้าย จะถูกสะท้อนอยู่ในราคาอยู่แล้ว ซึ่งในตลาดที่มีประสิทธิภาพราคาจะนำหน้าพื้นฐานเสมอ เทียบกับบ้านเราก็คงเป็นราคาจะเริ่มขยับขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ พอคนเริ่มตามราคาก็จะขึ้นแรงจากนั้นข่าวก็จะออกมาว่าขึ้นเพราะโน้นเพราะนี้ ก็ว่ากันไป

2. ตลาดจะ confirm ซึ่งกันและกัน อันนี้ต้องย้อนกลับไปไกลตั้งกะสมัย Dow คิดทฤษฎี ตอนนั้นอุตสาหกรรมบูมแต่จะส่งสินค้าไปให้ผู้บริโภคได้การขนส่งทางรถไฟต้องดีด้วย ฉะนั้นนักลงทุนขณะนั้นจะดูว่าหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมจะขึ้นมั้ย ต้องดูว่าหุ้นกลุ่มขนส่งมีสัญญาณหรือเปล่า เพราะ 2 กลุ่มนี้จะไปด้วยกัน อันนี้ถ้าจะมาเทียบกะสมัยนี้ก็คงต้องถ้าค่าระวางเรือ BDI ขึ้น หุ้นกลุ่มเรือก็น่าจะขึ้นด้วย อย่างงี้มั้ง

3. Trend จะมาต้องมี Volume มาด้วย คือถ้าหุ้นมันจะขึ้นจริง มันต้องมาจากมีคนซื้อเยอะจริงๆ หุ้นมันถึงจะขึ้น ข้อนี้อาจขัดกับหุ้นปั่นเมืองไทย ฉะนั้นถ้าจะใช้ Technical ควรหาหุ้นที่มี Volume หุ้นมหาชน ไม่งั้นกราฟที่ได้มันจะไม่สะท้อนราคาที่แท้จริง

4. Trend จะมีไปเรื่อยๆจนกว่ามันจะหมดลง หมายถึงถ้า trend ลงมันจะลงต่อ ถ้า trend ขึ้นมันจะขึ้นต่อ ให้คิดแบบนี้ไว้เสมอเพราะเราจะผิดครั้งเดียวตอนที่ตลาดมันกลับหัวลง แต่ถ้าไปคิดว่ามันขึ้นไปเจอแนวต้านแล้วมันจะลงเป็น double top หรือเข้าเขต overbought แล้วมันต้องลง แบบนี้ไม่ได้เพราะเราจะผิดทุกครั้ง จะถูกครั้งเดียวตอนที่มันลงจริงๆ(ลุงโฉลกพูดบ่อยมากๆ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น